Viêm bao quy đầu: Triệu chứng nhận biết và cách phòng ngừa hiệu quả

12/04/2024

Tác giả: Đội ngũ Alipas

Viêm bao quy đầu là bệnh nam khoa hay gặp nhưng thường bị bỏ qua. Tuy nhiên, nếu bệnh không được chữa trị kịp thời, viêm nhiễm có thể lan rộng, gây ngứa rát, đau nhức và nhiều biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe toàn thân và cả khả năng sinh sản của nam giới. Vậy viêm quy bao đầu là gì? Triệu chứng nhận biết sớm nhất và cách phòng ngừa bệnh

Viêm bao quy đầu là gì?

Quy đầu là phần đầu (đỉnh chóp) của dương vật – nơi tập trung rất nhiều dây thần kinh nên rất nhạy cảm. Bao quy đầu là lớp da khá mềm mại bao bọc đầu dương vật có chức năng duy trì độ ẩm cho lớp niêm mạc bên trong và bảo vệ dương vật khỏi những va chạm bên ngoài.

Viêm bao quy đầu là tình trạng bao quy đầu bị sưng, đau do nhiễm khuẩn, nhiễm nấm, nhiễm virus… khiến nam giới gặp nhiều khó khăn khi đi tiểu hoặc quan hệ vợ chồng. Bệnh nam giới này có 2 thể là viêm bao quy đầu cấp tính và viêm bao quy đầu mãn tính.

Nguyên nhân nam giới bị viêm bao quy đầu

nguyên nhân viêm bao quy đầu

Quan hệ tình dục không an toàn là một trong những nguyên nhân gây ra viêm bao quy đầu

Các nguyên nhân gây viêm bao quy đầu:

  • Quan hệ tình dục với nhiều bạn tình, không sử dụng các phương pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục.
  • Vệ sinh vùng dương vật không sạch sẽ sau khi tiểu tiện và quan hệ tình dục, tạo điều kiện cho nấm và vi khuẩn xâm nhập, phát triển.
  • Thói quen thủ dâm nhiều, thủ dâm thô bạo, thủ dâm không đúng cách làm trầy xước dương vật, bao quy đầu hoặc sử dụng các công cụ kích dục không đảm bảo vệ sinh.
  • Mắc một số bệnh lý như bao quy đầu bị hẹp, bao quy đầu dài, bao quy đầu bị nghẹt.
  • Sử dụng xà phòng, nước sát khuẩn mạnh làm tổn thương quy đầu, bao quy đầu.

Triệu chứng viêm bao quy đầu sớm nhất

Viêm bao quy đầu ở mỗi giai đoạn, mỗi thể bệnh sẽ có những triệu chứng nhận biết khác nhau. Cụ thể:

Viêm quy đầu cấp tính

  • Xuất hiện các nốt mẩn đỏ hoặc vệt đỏ, mụn rộp ở quy đầu và ngày càng lan rộng.
  • Quy đầu sưng, có cảm giác ngứa, đau rát hoặc nóng rát.
  • Vành quy đầu thấy rõ hơn.
  • Nếu lộn hoặc kéo lớp da quy đầu ra, quan sát thấy quy đầu và bao quy đầu có vết loét, tiết dịch lợn cợn kèm theo mủ hoặc chảy máu.
  • Tiểu buốt, tiểu rắt nên người bệnh thường có tâm lý sợ đi tiểu.

Viêm quy đầu mãn tính

  • Xuất hiện các nốt đỏ nhỏ hoặc nốt trắng nhỏ có mùi hôi khó chịu trên quy đầu và lan ra thân dương vật.
  • Cảm giác đau đớn ở đầu dương vật.
  • Bên trong bao quy đầu bị viêm loét, có mủ hoặc chảy máu. Khi mặc quần bó sát, cảm giác đau nhiều hoặc chảy máu nhiều hơn.
  • Tiểu rắt, tiểu buốt và đau khi tiểu, khi quan hệ tình dục.

Viêm bao quy đầu có nguy hiểm không? Có tự khỏi không?

viêm bao quy đầu ảnh hưởng đến nam giới

Viêm bao quy đầu lâu ngày có thể làm suy giảm ham muốn chuyện chăn gối ở nam giới

Viêm bao quy đầu thường không tự khỏi nếu không có phác đồ điều trị phù hợp. Khi bệnh tiến triển nặng có thể làm dương vật thay đổi hình dạng và dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Vì vậy, khi có các biểu hiện viêm bao quy đầu, bạn nên thăm khám càng sớm càng tốt để được chẩn đoán bệnh.

Một số biến chứng nguy hiểm do viêm bao quy đầu gây ra:

Khởi phát các bệnh lý viêm nhiễm khác

Sau khi xâm nhập và gây viêm loét tại bao quy đầu, vi khuẩn có thể phát triển và xâm nhập sâu hơn vào các cơ quan khác và gây ra nhiều bệnh lý viêm nhiễm như viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, viêm ống dẫn tinh…

Giảm ham muốn tình dục

Viêm bao quy đầu khiến người bệnh luôn cảm thấy đau nhức nên thường không còn hứng thú với chuyện chăn gối vợ chồng. Lâu ngày, tình trạng viêm bao quy đầu có thể gây rối loạn chức năng sinh lý, rối loạn cương dương, liệt dương, xuất tinh sớm…

Xem thêm: Giảm ham muốn tình dục: Nỗi khổ khó nói của nhiều quý ông

Gây vô sinh, hiếm muộn

Viêm bao quy đầu mạn tính sẽ khiến cho số lượng và chất lượng tinh trùng suy giảm, tăng nguy cơ vô sinh hiếm muộn ở nam giới.

Tăng nguy cơ ung thư dương vật

Tình trạng viêm bao quy đầu kéo dài với các vết loét, chảy dịch mủ sẽ làm gia tăng nguy cơ ung thư dương vật.

Lây nhiễm cho bạn tình

Nam giới bị viêm bao quy đầu khi quan hệ tình dục có thể khiến vi khuẩn lây lan sang bộ phận sinh dục của bạn tình, gây ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa và ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của đối tác.

Ngoài ra, viêm bao quy đầu có thể làm viêm niệu đạo, viêm bàng quang hay ảnh hưởng đến chức năng thận và tăng nguy cơ mắc bệnh suy thận.

Viêm bao quy đầu điều trị bằng cách nào?

Việc điều trị viêm bao quy đầu phụ thuộc rất lớn vào nguyên nhân gây bệnh. Vì vậy, ngay từ khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường, bạn cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa nam học thăm khám, xét nghiệm. Qua đó, bác sĩ sẽ chẩn đoán chính xác nguyên nhân, tình trạng bệnh và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

thăm khám khi bị viêm bao quy đầu

Thăm khám ngay khi bộ phận sinh dục có những dấu hiệu bất thường 

Điều trị nội khoa

Là phương pháp sử dụng thuốc để điều trị bệnh. Cụ thể, đối với nam giới viêm bao quy đầu do nhiễm khuẩn, có thể phải dùng kháng sinh uống hay bôi (dạng kem). Nếu nguyên nhân gây viêm nhiễm là các bệnh lây qua đường tình dục thì bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng liệu pháp kích hoạt miễn dịch tự thân DNA.

Lưu ý, khi sử dụng thuốc, người bệnh cần tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ, không tự ý ngưng thuốc hoặc mua thuốc khác, tăng hoặc giảm liều lượng thuốc.

Điều trị ngoại khoa

Thường áp dụng cho các trường hợp viêm bao quy đầu do bao quy đầu bị hẹp, bao quy đầu dài hay bao quy đầu bị nghẹt. Bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật cắt bao quy đầu để điều trị dứt điểm bệnh.

Cách phòng tránh bệnh viêm bao quy đầu cho nam giới

Một số cách phòng tránh bệnh viêm bao quy đầu:

  • Điều trị (phẫu thuật) các yếu tố nguy cơ: hẹp da bao quy đầu, da bao quy đầu dài…
  • Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ hàng ngày, nhất là phần rãnh bao quy đầu. Tuy nhiên không nên cọ rửa mạnh vì có thể làm trầy xước, tổn thương bao quy đầu.
  • Không nên sử dụng xà phòng, các chất tẩy rửa có độ kiềm quá mạnh để vệ sinh bộ phận sinh dục vì có thể gây ra tình trạng kích ứng, khô rát khó chịu. Thay vào đó, bạn nên lựa chọn các loại xà phòng, dung dịch vệ sinh nam có độ pH cân bằng (khoảng 5 – 6) để làm sạch vùng kín nhẹ nhàng và an toàn hơn.
  • Không nên thủ dâm quá nhiều. Thông thường, thủ dâm 1 – 2 lần/tuần là vừa và quan trọng là sau khi thủ dâm bạn không cảm thấy mệt mỏi, sức khỏe sa sút hay ảnh hưởng đến tinh thần, học tập và làm việc. Ngoài ra, cần vệ sinh kỹ lưỡng các vật dụng thủ dâm sau mỗi lần sử dụng.
  • Lựa chọn các loại quần được làm từ vải thoáng mát, không bó sát vùng kín để tránh gây cọ xát vào vùng bao quy đầu và gây bí bách, khó chịu.
  • Nên sử dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục như bao cao su để phòng tránh viêm nhiễm và nhiều bệnh xã hội khác.

Ngoài ra, để có một cơ thể luôn khỏe mạnh, giữ vững “phong độ” và phòng viêm bao quy đầu hiệu quả, nam giới nên xây dựng lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng và thường xuyên luyện tập thể thao. Cụ thể:

Về chế độ dinh dưỡng

Nhóm thực phẩm nên ăn

  • Thực phẩm giàu vitamin C như ổi, cam, thơm, đu đủ, súp lơ xanh…giúp tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ điều trị viêm bao quy đầu.
  • Tỏi là nguồn dồi dào chất Allicin có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, hạn chế tình trạng viêm nhiễm. Ngoài ra, tỏi còn mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe sinh sản nam giới như tăng ham muốn tình dục nhờ sản sinh ra Enzyme Nitric Oxide Synthase (giúp cương dương), tăng số lượng tinh trùng và nâng cao thể lực cho nam giới.
  • Các loại rau củ như cải bó xôi, cải xanh, cải xoăn, măng tây, rau diếp, cà chua, ớt chuông…có nhiều vitamin E, vitamin C, Axit folic giúp cải thiện sức khỏe và khả năng sinh sản của nam giới.
  • Thịt bò, hàu, cua, tôm, thịt cừu, thịt gia cầm, các chế phẩm từ sữa…là những thực phẩm giàu kẽm – nguyên tố có vai trò quan trọng trong quá trình tạo hormone nam Testosterone, tăng chất lượng và số lượng tinh trùng cũng như giữ vững bản lĩnh đàn ông, duy trì nòi giống.
  • Thực phẩm giàu vitamin B12, L-Arginine như cá, các loại hải sản, trứng, sữa, thịt đỏ, các loại hạt, củ cải…
  • Thực phẩm chứa nhiều Lycopene như gấc, cà chua, dưa hấu, bưởi chùm đỏ hay các loại thực phẩm giàu Selen như cá ngừ, cá bơn, hạt hướng dương, hạt điều…

Nhóm thực phẩm nên hạn chế sử dụng

  • Món ăn nhiều chất béo bão hòa như nội tạng động vật, thức ăn đóng hộp, thức ăn nhanh.
  • Đồ ăn quá mặn, ăn nhiều muối gây mất cân bằng nội tiết tố, dẫn đến giảm ham muốn tình dục, rối loạn cường dương, xuất tinh sớm
  • Đậu nành có thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tinh trùng. Vì vậy đây cũng là một trong những thực phẩm mà nam giới cần tránh.
  • Thức ăn quá cay, thường xuyên sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, uống nước ngọt, cafe có thể khiến tình trạng viêm bao quy đầu trở nên trầm trọng và có nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe sinh lý nam giới.

Tập luyện thể thao

Bên cạnh xây dựng chế độ ăn uống khoa học, tập luyện thể thao cũng có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao sức khỏe. Theo đó, nam giới lựa chọn các môn thể thao như bơi lội 3 lần/tuần, đi bộ nhanh, chạy bộ, nhảy dây, hít đất…để tăng sức bền bỉ, sự dẻo dai của cơ thể và tăng cường sức khỏe.

Viêm bao quy đầu là bệnh lý không quá nghiêm trọng nhưng có thể gây ra nhiều biến chứng nếu không điều trị kịp thời. Với những trường hợp viêm bao quy đầu kéo dài mãn tính do dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu hay bao quy đầu chưa lột, cách điều trị tốt nhất là cắt bao quy đầu để giảm khả năng viêm nhiễm ở đầu dương vật và vệ sinh dễ dàng hơn. Ngoài ra khi có các dấu hiệu bất thường nghi ngờ viêm bao quy đầu, nam giới cần chủ động thăm khám để chẩn đoán và chữa trị sớm nhất.

02:14 12/04/2024
Share Facebook Share Twitter Share Pinterest

Copyright © 2014 Alipas

Các thông tin trên website alipas.com.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Alipas không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.