đặt hàng

Khi đàn ông thao thức

Mất ngủ hay khó ngủ không đơn giản như nhiều người lầm tưởng. Những đêm trằn trọc không nguyên cớ là lời cảnh báo cho những suy nhược cả về tinh thần lẫn thể chất.

 

Mất ngủ là vấn đề của vô số đàn ông tại các quốc gia phát triển. Ở một số nước châu Âu, cứ 4 người thì có 1 người không hài lòng với giấc ngủ của mình và 1/10 dân số bị các chứng rối loạn giấc ngủ. Lý do có thể kể đến các áp lực xã hội, gia đình, tài chính, riêng với đàn ông tuổi trung niên thì sự suy giảm Testosterone được coi là nguyên nhân dẫn đến nhiều thay đổi về tâm lý, trong đó có cả chứng khó ngủ. Một đêm mất ngủ có thể không gây tác hại gì, bạn có thể ngủ bù vào hôm sau. Tuy nhiên 5 đêm mất ngủ liên tiếp thì lại là chuyện khác. Tình trạng này kéo dài có thể làm tê liệt hoạt động cơ thể, dẫn đến chứng lo lắng, chán nản, tăng gấp đôi nguy cơ mắc suy tim, tiểu đường và chết sớm.

 
Đàn ông thao thức

 
Mất ngủ cũng đặt ra các thách thức cho nền kinh tế và xã hội khi con người không lao động đúng năng suất, nghỉ việc và chán nản với cuộc sống.

 
Tại Anh, chỉ riêng năm 2010, các bác sĩ đã phải kê đơn hơn 10 triệu đơn thuốc cải thiện mất ngủ. Tuy nhiên, đôi khi những tác hại của thuốc ngủ còn lớn hơn nhiều lần những lợi ích mà thuốc đem lại. Phương pháp cải thiện tốt nhất được ghi nhận cho đến nay là các liệu pháp điều chỉnh hành vi nhận thức để giúp con người buồn ngủ đúng lúc và ngủ được suốt đêm. Không nhiều các chuyên gia có thể thực hiện các liệu pháp này nên đa số bệnh nhân vẫn phải dùng đến thuốc hoặc các cách cải thiện dân gian. Một điều nguy hiểm là, chứng mất ngủ đã trở thành phổ biến đến nỗi chính bản thân “nỗi sợ mình bị mất ngủ” đã là một căn bệnh. Kẻ thù lớn nhất của giấc ngủ, không gì khác hơn, chính là những âu lo phập phồng đem nay mình sẽ lại không ngủ được.

 
Phương pháp cải thiện thành công chứng mất ngủ bắt đầu với một chút đồ uống ấm trước khi bạn lên giường để có thể làm dịu và thư giãn trí óc. Hãy tránh xa trà và cà phê. Hạt sen, nấm mèo (mộc nhĩ), rau rút (rau nhút) được coi là có thể giúp ngủ ngon: vừa ngon miệng lại vừa không có hại như thuốc ngủ. Rượu có vẻ như giúp bạn dễ dàng vật ra giường và ngủ nhưng thực tế thì giấc ngủ đó không sâu, không liền mạch.

 
Một số các trị liệu hành vi bao gồm việc tự điều khiển bản thân (không làm việc trên giường), các quy định dành cho giấc ngủ, kỹ thuật thư giãn, ăn uống và tập thể thao đúng cách.

 
5 tips giúp bạn ngủ ngon:

 
Chỉ lên giường khi buồn ngủ và ra khỏi giường ngay khi cảm thấy không thể ngủ được. Bạn có thể ra bàn ngồi đọc sách.

 
Dậy đúng 1 giờ nhất định vào buổi sáng, không ngủ ngày, ngủ nướng.

 
Ngủ muộn hơn và dậy sớm hơn.

 
Không lo sợ về việc mình bị mất ngủ, bạn vẫn sẽ làm việc được vào ngày hôm sau.

 
Không nên xem đồng hồ vào đêm khuya.

 
 

Theo Đẹp
Bài viết khác


ECO viết tiếp "Ước mơ của Thúy"
10 năm một chặng đường yêu thương

Sâm Alipas Platinum
Tăng cường sinh lực phái mạnh
Nhanh hơn, bền vững hơn