Xuất tinh sớm là gì: Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

12/04/2024

Tác giả: Đội ngũ Alipas

Xuất tinh sớm là một rối loạn sinh lý phổ biến ở nam giới, xảy ra do yếu tố bên ngoài lẫn bên trong như căng thẳng, bệnh lý, thủ dâm quá độ… và đặc biệt là sự suy giảm nồng độ hormone sinh dục nam sau tuổi 30. Để điều trị bệnh xuất tinh sớm hiệu quả, nam giới nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để được chẩn đoán và chỉ định giải pháp kịp thời.

Xuất tinh sớm là gì?

Xuất tinh sớm (PE) xảy ra khi một người đàn ông xuất tinh dịch (và rất có thể đạt cực khoái) ngay sau khi bắt đầu hoạt động tình dục và với sự kích thích dương vật tối thiểu. Nó còn được gọi là xuất tinh nhanh, cao trào nhanh, cao trào sớm.

Bệnh xuất tinh sớm là hiện tượng nam giới đạt cực khoái và xuất tinh trước hoặc trong khi quan hệ, sớm hơn so với mong muốn. Xuất tinh sớm được chia thành 2 loại: nguyên phát và thứ phát.

  • Xuất tinh sóm nguyên phát: Xuất tinh sớm nguyên phát xảy ra ở nam giới lần đầu tiên quan hệ tình dục và hầu như xuất hiện thường xuyên trong những lần giao hợp tiếp theo. Thời gian “ra quân” khoảng 1 phút.

  • Xuất tinh sớm thứ phát: Xuất tinh sớm thứ phát xuất hiện từ từ hoặc đột ngột ở nam giới đang có đời sống tình dục bình thường. Thời gian xuất tinh không quá ngắn như xuất tinh sớm nguyên phát, thường dưới 3 phút.

xuất tinh sớm là bệnh gì

Xuất tinh sớm gây sự hụt hẫng về tâm lý, nam giới cảm thấy tự ti, tránh né quan hệ tình dục

Đối tượng dễ mắc bệnh xuất tinh sớm

Thông thường, đối tượng thường gặp tình trạng này là những người trẻ do chưa có kinh nghiệm. Tuy nhiên, những người đàn ông có kinh nghiệm cũng có thể gặp tình trạng này nếu bị stress hoặc rối loạn cương dương.

Dấu hiệu nhận biết xuất tinh sớm

Xuất tinh sớm là khi hội đủ các yếu tố như:

  • Thời gian xuất tinh: Xuất tinh luôn xảy ra trước hoặc trong vòng 1 phút khi đưa dương vật vào âm đạo (trường hợp bị xuất tinh sớm cả đời) hoặc không quá 2 phút (đối với người bị mắc xuất tinh sớm do tác động bệnh lý và các nguyên nhân khác).
  • Không thể kiềm chế sự xuất tinh: Khi quan hệ, hầu như lúc nào cũng xảy ra tình trạng xuất tinh sớm.
  • Có cảm giác ức chế: Xuất tinh sớm khiến nam giới chán nản, tự ti, suy nghĩ tiêu cực và tránh né quan hệ tình dục.

Ngoại trừ những trường hợp xuất tinh sớm bẩm sinh, nếu một người đàn ông xuất tinh dưới khoảng 2 phút khi quan hệ và sự xuất tinh này không theo chủ ý, làm ảnh hưởng tâm lý tiêu cực thì có thể kết luận người đó bị xuất tinh sớm.

Nguyên nhân gây xuất tinh sớm

Có nhiều lý do xuất tinh sớm ở nam giới, bao gồm:

Nồng độ hormone Testosterone giảm sút

Khi bước sang tuổi 30, dưới tác động của quá trình lão hóa tự nhiên, nồng độ Testosterone và Nitric Oxide (một hợp chất tham gia vào quá trình cương dương) trong cơ thể của phái mạnh có xu hướng sụt giảm dần theo thời gian. Điển hình là cứ mỗi năm trôi qua, lượng Testosterone giảm đi 1 – 2%. Nồng độ Testosterone thấp (dưới ngưỡng 10 nanomol/l) không chỉ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe toàn thân, mà còn gây rối loạn chức năng sinh dục, khiến nam giới giảm ham muốn và thường xuyên “về đích” sớm khi bạn đời chưa đạt cực khoái.

Cùng với đó, hàm lượng Nitric Oxide bị thiếu hụt khiến các cơ trơn ở thể hang không co giãn nhịp nhàng, dẫn đến động mạch thu hẹp và gây cản trở quá trình lưu thông máu đến dương vật. Kết quả là nam giới phải đối mặt với chứng rối loạn cương và xuất tinh sớm khi tuổi “yêu” còn dài.

Do bệnh nam khoa

Theo thống kê, ước tính khoảng 10% xuất tinh sớm ở đàn ông là do mắc phải các bệnh lý như viêm niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt hoặc các bệnh viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục. Đây đều là những căn bệnh gây ảnh hưởng đến trung tâm phản xạ tủy sống, dẫn đến nam giới bị xuất tinh sớm.

Xem thêm: 17 bệnh nam khoa phổ biến thường gặp nhất không phải ai cũng biết

Căng thẳng kéo dài

Căng thẳng kéo dài khiến tuyến thượng thận kích thích sản xuất hormone Cortisol. Đây là loại hormone chống stress, có tác dụng điều hòa tâm trạng, giảm thiểu những áp lực và âu lo. Tuy nhiên, Cortisol tăng cao quá mức chính là thủ phạm khiến nồng độ Testosterone suy giảm, từ đó gây nên vấn đề “ra quân” sớm ở nam giới.

nguyên nhân nam giới xuất tinh sớm

Áp lực từ công việc, cuộc sống là nguyên nhân phổ biến khiến nam giới bị xuất tinh sớm

Thủ dâm “quá độ”

Thói quen thủ dâm nhiều khi xem phim hoặc truyện tranh kích thích là nguyên nhân khiến các quý ông “về đích” sớm. Nguyên nhân là khi “tự sướng”, nam giới phải lén lút do sợ hãi bị người khác phát hiện. Tình trạng này kéo dài khiến dương vật trở nên nhạy cảm, dễ xuất tinh ngay khi vừa “lâm trận”.

Sự nhạy cảm của các thụ thể 5-Hydroxytryptamine (5-HT)

Các thụ thể 5-HT liên quan đến chất serotonin có trong dây thần kinh, có vai trò kiểm soát sự xuất tinh. Một số nam giới bị xuất tinh sớm là do tình trạng giảm sự nhạy cảm với thụ thể 5-HT2C hoặc tăng sự nhạy cảm với thụ thể 5-HT1A.

Xuất tinh sớm có phải yếu sinh lý không?

Xuất tinh sớm có phải là yếu sinh lý hay không còn phụ thuộc vào nguyên nhân và độ tuổi.

Ở người trẻ, nếu xuất tinh sớm xảy ra do yếu tố tâm lý (lo lắng, căng thẳng, nóng vội) hoặc tư thế “yêu” không phù hợp, bệnh hoàn toàn có thể khắc phục khi kiểm soát được tâm trạng mà không ảnh hưởng đến chức năng sinh lý.

Tuy nhiên ở nam giới sau độ tuổi 30, nếu không phải vì yếu tố tâm lý, tư thế “yêu” hay dị tật bẩm sinh, mà nam giới vẫn mắc bệnh xuất tinh sớm thì khả năng cao liên quan đến vấn đề sinh lý, thiếu hụt Testosterone. Vậy nam giới sau 30 bị bệnh xuất tinh sớm có nguy hiểm không?

Theo đó, đây có thể cũng là dấu hiệu của mãn dục nam nên không gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Tuy nhiên, điều này có thể làm giảm chức năng tình dục, giảm thỏa mãn tình dục và giảm chất lượng cuộc sống. Để biết chính xác, cánh mày râu nên sắp xếp đến chuyên khoa Nam học để thăm khám và kiểm tra nồng độ Testosterone trong máu.

Xuất tinh sớm có chữa được không?

Hầu hết các trường hợp xuất tinh sớm đều có thể điều trị được bằng nhiều phương pháp như phẫu thuật, dùng thuốc và cả không dùng thuốc. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả, đầu tiên nam giới cần đến bác sĩ kiểm tra để xác định đúng nguyên nhân gây bệnh, từ đó có phác đồ điều trị phù hợp.

bệnh xuất tinh sớm có chữa được không

Nam giới cần biết nguyên nhân xuất tinh sớm để điều trị bệnh đúng cách

Cách chẩn đoán bệnh xuất tinh sớm

Để chẩn đoán tình trạng xuất tinh sớm, nam giới có thể đến khoa nam học tại các cơ sở y tế. Tại đây, các bác sĩ sẽ thực hiện các xét nghiệm bao gồm:

Thăm hỏi

Đầu tiên, bác sĩ sẽ tìm hiểu về đời sống tình dục, tiền sử sức khỏe của bạn bằng cách hỏi trực tiếp hoặc cho bạn làm bài kiểm tra trên giấy. Trong một số trường hợp, bạn thể cần thực hiện bài kiểm tra thể chất để xem xét đây có phải là nguyên nhân gây ra tình trạng xuất tinh sớm hay không.

Xem thêm: 7 địa chỉ chữa xuất tinh sớm nổi tiếng tại Hà Nội

Khám lâm sàng

Tiếp đến, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra bộ phận sinh dục – tuyến tiền liệt (cong dương vật, viêm nhiễm cơ quan sinh dục…) và khám bệnh toàn thân (tim mạch, rối loạn chuyển hoá, bệnh tâm-thần kinh…) nhằm đánh giá tổng quan về tình trạng. Nếu chưa tìm ra được nguyên nhân, bác sĩ sẽ đề nghị bạn thực hiện thêm một số xét nghiệm khác.

Xét nghiệm

Xét nghiệm nước tiểu và xét nghiệm máu là 2 loại xét nghiệm được dùng để chẩn đoán tình trạng xuất tinh sớm:

  • Xét nghiệm nước tiểu có tác dụng xem tình trạng có phải do nhiễm trùng gây ra.
  • Xét nghiệm máu để kiểm tra hormone của nam (Testosterone).

Cách điều trị xuất tinh sớm

Tùy vào cơ chế gây bệnh xuất tinh sớm nguyên phát hay thứ phát mà có cách chữa trị khác nhau.

Dùng thuốc trị xuất tinh sớm

Trong một số trường hợp, đặc biệt là do bệnh lý, bác sĩ có thể chỉ định bạn sử dụng một số loại thuốc. Vậy bệnh xuất tinh sớm uống thuốc gì?

Theo đó, bác sĩ có thể kê đơn liều thấp thuốc chống trầm cảm. Nhóm thuốc này có tác dụng ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc, từ đó giảm bớt sự “thăng hoa” để có thể kéo dài “cuộc yêu”. Ngoài ra, một số loại thuốc khác như thuốc gây mê tại chỗ dạng xịt hoặc kem bôi cũng được kê để giảm sự nhạy cảm của dương vật khi xâm nhập vào âm đạo.

Liệu pháp tâm lý và hành vi

Đối với xuất tinh sớm do vấn đề tâm lý, bạn cần kiểm soát tâm trạng của mình khi bắt đầu quan hệ. Theo đó, hãy:

  • Thư giãn: cố gắng không lo nghĩ đến “nhiệm vụ” phải kéo dài cuộc yêu.
  • Giao hợp ngắt quãng (Start-Stop): Người phụ nữ kích thích dương vật của nam giới cho đến khi gần xuất tinh thì dừng lại cho cảm giác xuất tinh đi qua và lặp lại thao tác 3 lần cho đến khi xuất tinh.
  • Thay đổi tư thế yêu: Xuất tinh sớm có thể xảy ra do tư thế quan hệ không phù hợp, vì thế hãy khéo léo cùng vợ thay đổi tư thế khác. Đồng thời, kiểm soát tinh thần, cố gắng nghĩ đến những vấn đề nào đó ngoài “chuyện ấy” để phân tâm, sẽ giúp giảm cảm giác hưng phấn, kéo dài thời gian xuất tinh.

Phương pháp phẫu thuật

Phương pháp này thường áp dụng cho nhóm đối tượng bị xuất tinh sớm cả đời, khó điều trị, gồm có 2 dạng phẫu thuật như:

  • Làm to quy đầu bằng chất làm đầy: Tiêm chất hyaluronic acid vào dưới lớp thượng bì quy đầu để làm quy đầu to ra. Nhờ đó giúp chặn bớt sự nhạy cảm tại đây, kéo dài thời gian quan hệ.
  • Phẫu thuật cắt chọn lọc thần kinh lưng dương vật: Áp dụng vi phẫu thuật để cắt rời một số nhánh nhỏ thần kinh cảm giác tại quy đầu để làm giảm sự nhạy cảm và kiểm soát được xuất tinh.

Tuy nhiên, phương pháp phẫu thuật có thể gây ra biến chứng như viêm nhiễm, do vậy, trước khi thực hiện cách điều trị xuất tinh sớm này cần cân nhắc kỹ lưỡng và nhờ bác sĩ tư vấn.

Hạn chế thủ dâm

Nam giới muốn hỗ trợ khắc phục xuất tinh sớm do thủ dâm, điều trước tiên cần phải làm là hạn chế tối đa thói quen này bằng cách:

  • Tránh xa những thứ có khả năng khơi gợi ham muốn như truyện, tranh ảnh, phim khiêu dâm, không đụng chạm vào những vùng nhạy cảm của cơ thể, đặc biệt là “cậu nhỏ”, vứt bỏ những dụng cụ dùng để thủ dâm.
  • Tránh ở một mình.
  • Thường xuyên tập thể dục, các hoạt động thể chất như đá banh, bóng bàn, tập gym để lấp đầy thời gian rảnh, không có cơ hội nghĩ đến việc thủ dâm.

cách chữa xuất tinh sớm do thủ dâm

Hạn chế xem phim ảnh khơi gợi ham muốn là cách chữa xuất tinh sớm do thủ dâm

Lối sống lành mạnh

Bên cạnh những phương pháp trên, bạn có thể điều trị xuất tinh sớm tại nhà bằng cách kiểm soát căng thẳng, luyện tập thể thao, ngủ đủ giấc… và bổ sung những thực phẩm tốt cho “chuyện ấy”.

Vậy ăn gì và không nên ăn gì tốt cho bệnh xuất tinh sớm? Khi bị xuất tinh sớm, bạn nên bổ sung những thực phẩm như lá hẹ, măng tây, quả lựu… Đồng thời tránh xa những thực phẩm có tính hàn cao như nấm kim châm, rau răm… bởi những loại thực phẩm này làm suy giảm tinh khí ở nam giới.

Xem thêm: Xuất tinh sớm nên ăn gì? 11 loại thực phẩm trị xuất tinh sớm

Cải thiện xuất tinh sớm thứ phát từ tinh chất thiên nhiên

Một trong những cách trị bệnh xuất tinh sớm an toàn là sử dụng các sản phẩm thúc đẩy cơ thể sản sinh hormone Testosterone và Nitric Oxide nội sinh. Và một trong những sản phẩm điển hình hiện nay được nhiều người tin dùng là Alipas Mới.

Sản phẩm viên uống Alipas với công thức đột phá, hội tụ bộ 3 tinh chất thiên nhiên quý Eurycoma Longifolia đậm đặc gấp 2 lần, chiết xuất từ thông biển Pháp và tinh chất Hàu đại dương tốt cho sức khỏe sinh lý của nam giới. Nồng độ Testosterone và Nitric Oxide được cân bằng ổn định còn là “chìa khóa” giúp phái mạnh cải thiện sức khỏe nền tảng, phát triển đồng bộ hệ cơ xương, đồng thời hỗ trợ giảm thiểu các bệnh mạn tính không lây như bệnh tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp.

Khám ngay cơ chế và công dụng của Alipas đối với nam giới: TẠI ĐÂY.

Nên làm gì để chống xuất tinh sớm?

Để phòng ngừa xuất tinh sớm hiệu quả, các quý ông nên:

  • Hạn chế rượu bia, bỏ thuốc lá và các chất kích thích, gây nghiện.
  • Tránh stress, căng thẳng, có chế độ nghỉ ngơi hợp lý.
  • Tập luyện thể thao 30 phút mỗi ngày để tăng cường sự dẻo dai, sức khỏe toàn thân cũng như sức khỏe sinh lý nam.
  • Trao đổi với người bạn đời về những vấn đề đang gặp phải để tìm sự đồng cảm, bớt tự ti.
  • Bổ sung nhiều nhóm thực phẩm giàu kẽm, vitamin C, vitamin E, vi khoáng và các chất chống oxy hóa như hàu, cá, các loại rau xanh, cà chua, dưa hấu, thịt đỏ, các loại hạt…
  • Không ăn thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn, nhiều muối.

giữ tâm lý thoải mái là cách phòng ngừa bệnh hiệu quả

Giữ cho tâm lý thoải mái là cách phòng ngừa xuất tinh sớm đơn giản nhưng hiệu quả

Trên đây là những thông tin giải đáp “Xuất tinh sớm là gì?”, dấu hiệu và nguyên nhân gây bệnh. Xuất tinh sớm là một vấn đề tế nhị, khó chia sẻ của “cánh mày râu”. Tuy nhiên, bệnh không nên được giấu kín, cố chịu đựng. Thay vào đó, nam giới nên gặp bác sĩ ngay khi xuất hiện các dấu hiệu xuất tinh sớm để xác định đúng căn nguyên gây bệnh và có phương pháp điều trị phù hợp.

02:13 12/04/2024
Share Facebook Share Twitter Share Pinterest


Copyright © 2014 Alipas

Các thông tin trên website alipas.com.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Alipas không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.